วันนี้อาจารย์จ๋าให้นำกล่องมาคนละ 1 กล่อง
อาจารย์บอกว่ากล่องสามารถสอนเรื่องรูปทรง ปริมาณ ขนาด กล่องเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆวิชา
เช่น วิชาคณิตศาสตร์ ดังนี้ ความเป็นปริมาณ
การจับคู่ เศษส่วนคือทั้งหมดมีเท่าไร
จับหนึ่งต่อหนึ่งแบ่งครึ่งหนึ่งของทั้งหมดไปทำงานศิลปะ การทำตามแบบ
ครูทำให้เด็กดูแล้วให้เด็กเรียงตาม การอนุรักษ์่ วัตถุที่มีปริมาณคงที่แม้เปลี่ยนแปลงไปจุดเริ่มต้นเริ่มจากซ้าย
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ถามว่ากล่องที่อยู่ในมือของแต่ละคนนั้นสามารถนึกถึงอะไรได้บ้าง
ดิฉันได้ตอบว่านึกถึงกล่องรับส่งจดหมาย
หลังจากที่เพื่อนได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นของตัวเองแล้วนั้นอาจารย์จ๋าให้จับกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละ 11
คน นำกล่องที่แตะละคนเตรียมมานั้น มาประกอบกันให้เป็นรูปอะไรก็ได้โดยมีเงื่อไขดังนี้
กลุ่มที่ 1 คุยกันได้ วางแผนกันก่อน (
ประดิษฐ์เป็นรูปหุ่นยนต์ )
กลุ่มที่ 2 คุยกันได้แต่ลงมาติดที่ละคน ( ประดิษฐ์เป็นตึกหลากสี )
กลุ่มที่ 3 คุยกันไม่ได้ ( ประดิษฐ์เป็นสถานีรถไฟ )
กลุ่มที่ 2 คุยกันได้แต่ลงมาติดที่ละคน ( ประดิษฐ์เป็นตึกหลากสี )
กลุ่มที่ 3 คุยกันไม่ได้ ( ประดิษฐ์เป็นสถานีรถไฟ )
สรุป
1.แต่ละกลุ่มจะเกิดปัญหาที่แตกต่างกัน
และมีวิธีแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันออกไปไม่เหมือนกันตามเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้
2.เด็กเกิดประสบการณ์มากเกิดการเรียนรู้มีความคิดสร้างสรรค์เด็กเกิดมีข้อมูลมากเปิดโดยการที่ปรับเปลี่ยนความรู้ใหม่ถ้าแสดงออกมาเด็จะเกิดการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น